"Học tốt, Thi đơn giản, Tự tin lái xe"

Kinh nghiệm lái xe số sàn cho người mới cầm lái

 

Để lái xe số sàn thành thạo và lấy được bằng lái xe bạn bắt buộc phải học qua trường lớp, qua thầy cô và những người có kinh nghiệm. Tuy nhiên, học thôi chưa đủ, bạn phải luyện tập thật nhiều để quen xe, quen đường và lái xe an toàn. Và đặc biệt, để có thể chủ động, kiểm soát trong mọi tình huống có thể xảy ra trên đường, bạn nên thuộc nằm lòng một số kinh nghiệm về lái xe số sàn dưới đây.

1.Ra vào số đúng tốc độ

Không chỉ là lái xe, mà bạn cần phải có kỹ thuật lái xe tốt, cần ra vào số đúng tốc độ, tránh mài côn, sang số khi máy đang yếu. Cần sang số khi máy đủ vòng tua, nếu không máy sẽ bị ì, không thoát máy.

Ra vào số đúng tốc độ giúp xe không bị ì máy

Thông thường, các hãng xe đều có ngưỡng sang số không giống nhau, nhưng trung bình vào khoảng 2.500 vòng/phút khi từ số 1 vào số 2. Vào số hợp lý sẽ giúp máy bền hơn, xử lý chướng ngại vật chính xác hơn.

2. Sử dụng chân côn hợp lý

Những người đã quen đi xe tự động, khi chuyển sang xe đạp thường gặp vấn đề chân côn. Tuy nhiên, đối với xe số sàn, chân sẽ giúp xe nhiều hơn rất nhiều. Do đó, nếu muốn đi xe đạp, nên đạp xe vào hết và khi nhả gần hết, dừng lại khoảng 3-5 giây cho xe bánh và nhả hết côn.

Sử dụng chân côn hợp lý giúp xe hoạt động êm ái hơn

Lưu ý: khi đạp côn mà xe không bị khựng lại hoặc vọt đi là bạn đã dùng chân côn đúng cách. Bên cạnh đó, nếu đi xe qua chỗ đông người, hay đường xấu, bạn nên đệm chân côn thường xuyên để xe không bị giật.

3. Đề-pa lên dốc xe số sàn

Trong thi sát hạch thi bằng lái, đề-pa lên dốc là phần thi dễ bị trượt nhất, do nhả côn quá tầm khiến xe chết máy. Bởi vậy, nếu áp dụng công thức: côn – phanh tay – ga, hoặc côn – phanh chân – ga liên tục khi lên dốc sẽ khiến bạn vã mồ hôi, chân tay mỏi nhừ.

Hãy luyện tập nhuần nhuyễn côn – ga để có thể giữ xe đứng trên dốc mà không bị chết máy. Lưu ý: nếu xe có hiện tượng lùi, bạn nên thêm ga; còn nếu xe hơi nhích, bạn hãy giảm ga chút.

4. Chú ý khi dùng phanh tay

Khi đề-pa ngang dốc, xe có dấu hiệu tụt dốc, thường xiết phanh tay. Thế nhưng, trong thiết kế, phanh tay không có chức năng dừng xe khi đang chạy, mà chỉ giúp xe đứng yên khi xe đã dừng. Bởi vậy, nếu cố gắng dừng xe mà dùng phanh tay là không thích hợp và rất nguy hiểm.

Bên cạnh đó, khi xe đang chạy mà vẫn không nhả phanh tay sẽ khiến phanh nhanh mòn, trượt bố phanh, nguy hiểm hơn là bị mất phanh. Do đó, bạn nên áp dụng cách đề-pa truyền thống đã được học tại trường, nó sẽ an toàn và dễ sử dụng hơn.

5. Hạn chế về số N (số mo)

Tránh điều khiển xe số sàn về số N, vì khi về số, xe sẽ chạy theo quán tính lao về phía trước, khiến bạn không làm chủ được tốc độ, không xử lý kịp thời nếu gặp chướng ngại vật.

Không về số N khi đổ đèo

Đặc biệt, không về số N khi đổ đèo. Nhiều người vì muốn tiết kiệm xăng mà về số N khiến xe mất kiểm soát, dễ dẫn đến các tai nạn giao thông đáng tiếc.

6. Không nổ máy đi ngay vào buổi sáng

Buổi sáng là thời điểm động cơ dễ bị ăn mòn và hỏng nhất. Đặc biệt, với những xe ít vận hành, dầu xe thường lắng xuống phía dưới động cơ. Bởi vậy, hãy chờ dầu được bơm đầy lên xi-lanh để khởi động xe nhé.

7. Vượt xe trên đường

Trong trường hợp muốn vượt xe, hãy về số thấp (khoảng số 3). Lưu ý: trong lúc về số cần đệm chân phanh để tránh làm hỏng động cơ và bộ ly hợp. Thêm vào đó, cần kết hợp còi và xi nhan để giúp vượt xe an toàn. Sau khi vượt, bạn có thể bỏ qua số 4 trung gian và về số 5 để tiết kiệm nhiên liệu.

Trên đây là một số kinh nghiệm dành cho những người lái xe mới cầm lái, hy vọng sẽ giúp ích cho các bạn.

Chúc các bạn lái xe an toàn!

 

Chia sẻ:

Viết Bình luận